เจาะลึกบทสัมภาษณ์ของการเกิด HYPE SPRAY

Last updated: 23 ต.ค. 2563  |  1886 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจาะลึกบทสัมภาษณ์ของการเกิด  HYPE SPRAY

เจาะลึกบทสัมภาษณ์ของการเกิด HYPE SPRAY

:  ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับ ?
:  สวัสดีครับ ผมชื่อดนัย เตชะสมภพ หรือเรียกว่า กอล์ฟ  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง

  • ตำแหน่งรองกรรมาการผู้จัดการ บริษัททวีไพบูลย์ จำกัด
  • ตำแหน่งรองกรรมาการผู้จัดการ บริษัทคอมแพคอินดัสทรีส์ จำกัด
  • กรรมาการผู้จัดการ บริษัท คอมแพคสมาร์ทแล๊บ จำกัด
  • Co-Fouder บริษัท คาร์นิวาลซัพพลาย จำกัด


: ช่วยบอกหน่อยว่าทำไมถึงมาทำสีสเปรย์ ?
: ต้องบอกก่อนว่าธุรกิจทางบ้านนั้นอยู่ในวงการผลิตสีทาอาคารและสีสเปรย์มากว่า 40 ปี ส่วนสีสเปรย์ของเรานั้นก็มีขายภายในประเทศและต่างประเทศภายใต้แบรนด์ COMPAC และ TVB ซึ่งทางตัวผมก็เข้ามาทำงานทางด้านนี้เองก็จะ 20 ปีแล้ว ดังนั้นสีสเปรย์ก็เปรียบเสมือน ส่วนหนึ่งที่เราคลุกคลีมาแทบจะครึ่งหนึ่งของชีวิตเราแล้ว


: แล้วทำไมบริษัทถึงไม่ผลิตสี GRAFFITI ออกมาตั้งนานแล้ว ?
: ตอนแรกเราเองคิดว่าสี Graffiti นั้นคงจะเหมือนกับสีที่เราผลิตขายอยู่ แค่ศิลปินนั้นต้องการใช้แบรนด์ของต่างประเทศเลยไม่ใช้ของไทย ลยคิดว่าน่าจะแทรกตลาดเข้าได้ไปยาก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคิดจริงๆนะตอนนั้น เพราะเราไม่มีความรู้อะไรเลยกับสี GRAFFITI แต่หลังจากได้มาทำแบรนด์ CARNIVAL ทำให้เรามีโอกาสได้เจอศิลปิน Street art มากขึ้นหลายคนจึงทำให้ได้เรียนรู้มากขึ้นว่า GRAFFITI นั้นมันมากกว่าสีสเปรย์ที่เราทำอยู่


: จุดเริ่มต้นที่คิดอยากจะผลิตสี GRAFFITI ?
: มีช่วงนึงที่ CARNIVAL ได้ทำโปรเจคร่วมกับพี่ตั้ม MAMAFAKA จึงทำให้ได้เจอกับพี่เค้าค่อนข้างบ่อย มีวันหนึ่งระหว่างที่พี่เค้าพ่นตัว  HELL YEAH ที่ CARNIVAL SOI1 เราก็บอกเค้าว่าเราผลิตสีสเปรย์อยู่ ทำไมไม่เห็นศิลปินใช้ของไทยกันมั้งเลย ทางพี่ตั้มก็เลยได้ อธิบาย ความแตกต่างระหว่างสีไทยกับสีนอกและลองพ่นให้ดูว่าอะไรที่สีนอกมันทำได้และไทยทำไมได้ และก็บอกว่าสีพวกนี้ต้องนำเข้าราคาค่อนข้างสูง “ทำไมเราไมทำมาขายละ เดี๋ยวพี่ช่วยลองเทสให้” มันเหมือนเป็นการเปิดโลกใหม่ให้เรา ซึ่งมันเป็นช่วงที่ทำให้เราคิดใน    หัวว่าถ้ามีของไทยที่ทำได้เหมือนของนอกละมันน่าจะดี และน่าสนใจ


: แล้วเริ่มทำตั้งแต่ตอนนั้นเลยรึเปล่า ?
: จริงๆก็เริ่มศึกษาตั้งแต่ตอนนั้น จะยุบโปรเจคนี้ไปก็หลายที เพราะมันไม่ง่ายเลยสำหรับเรา


: แล้วสิ่งที่ยากคืออะไร ?
: เราคิดว่าเราอยู่คลุกคลีกับการผลิตสีสเปรย์แล้วคิดว่ามันน่าจะผลิตได้ไม่ยากแต่เราลืมไปว่าเราไม่ได้อยู่สายGRAFFITI เรายังไม่รู้ข้อจำกัด และความต้องการของผู้ใช้เลยด้วยซ้ำว่าเค้าต้องการอะไรเลย ซึ่งแทบจะทำให้เราต้องเริ่มต้นใหม่จากศูนย์เลย ซึ่งโปรเจคนี้เป็นโปรเจคที่เราทำนานมากที่สุดตั้งแต่เคยทำสินค้ามาเลยก็ว่าได้ ต้องทดลองและทดสอบจากศิลปินผู้ใช้จริงๆเยอะมากๆ จนตอนนี้กำแพงโรงงานเต็มไปด้วยงาน GRAFFITI ทั้งโรงงาน


: ลองพูดเกี่ยวกับ SPRAY HYPE หน่อย ?
: ซึ่งตัวผมเองให้คำจำกัดความของ HYPE SPRAY คือ ART SPRAY มันไม่จำเป็นต้องถูกนำไปใช้สำหรับการสร้างผลงานศิลปะบนกำแพงแค่อย่างเดียวแต่มันยังสามารถนำไปใช้กับศิลปะทางด้านอื่นได้อีกหลากหลาย มันเป็นมากกว่า สี GRAFFITI เช่น HYPE SPRAY เอง สามารถพ่นลงบนแผ่นโฟม หรือพลาสติกได้โดยที่ไม่กัดหรือทำให้วัสดุนั้นละลายเลย ซึ่งเรามั่นใจว่าในโลกนี้มีไม่กี่แบรนด์ที่ทำได้เหมือนกับเราภายใต้สเปรย์ที่เป็นสูตรน้ำมัน มันเลยเปิดโอกาสให้ศิลปินแขนงอื่นสามารถใช้วัสดุได้หลากหลายมากขึ้น สร้างผลงานได้หลากหลาย  แบบมากขึ้นเช่นกัน


: สิ่งที่คาดหวังจาก HYPE SPRAY หลังได้ออกตลาดไปแล้ว ?
: หวังว่ามันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทุกคนจะชอบ และเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มหัดสามารถใช้ GRAFFITI SPRAY ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องราคา เพราะเราได้ยินมาตลอดเลยว่า “จะพ่นเล่นก็ใช้สีไทย จะพ่นขายงานค่อยซื้อสีนอก” แต่ตอนนี้เพื่อนๆจะพ่นเล่นหรือพ่นจริงก็ใช้สีไทยได้แล้วนะครับ


: วางจำหน่ายตอนไหนและราคาเท่าไร ?
: กำหนดการวางขายภายในเดือน กรกฎาคม 2563 ราคายังไม่สรุปแต่ทุกคนน่าจะแฮปปี้แน่นอน 


: จะขายที่ไหนบ้าง ?
: ความตั้งใจคืออยากให้เป็นสีที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายซื้อง่าย ซึ่งตอนนี้รากำลังเปิดรับตัวแทนขายอยู่ สำหรับต่างจังหวัด จังหวัดไหนสนใจรีบติดต่อมาด่วน พิจารณาเป็นพิเศษ


: ฝากอะไรสุดท้ายแล้ว ?
: อยากให้เพื่อนๆลองเปิดใจดู ลองถอดคำว่าสีไทยออก แล้วลองใช้ดูว่าคุ้มกับเงินที่เพื่อนๆเสียไปรึเปล่า เรามาสนับสนุนของไทยกันนะครับ หวังว่าเพื่อนๆจะชอบ


#hypespray #gohype #gethype
กอล์ฟ
22/06/2563

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้